Saturday, 27/04/2024 - 14:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Minh Hoàng

SINH HOẠT NHÓM CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC NĂM HỌC 2021-2022

TRƯỜNG THCS MINH HOÀNG

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 
  
 

                   Minh Hoàng, ngày 11  tháng 11  năm 2021

 

BIÊN BẢN SINH HỌAT NHÓM CHUYÊN MÔN

THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

(Tháng 11/2021)

 

Lần thứ nhất: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu
------------------------------

          Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chuyên môn, Kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn KHXH trường THCS Minh Hoàng về việc tổ chức sinh hoạt nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học năm học 2021-2022.

          Ngày 11 tháng 11 năm 2021, nhóm chuyên môn Tổ KHXH tiến hành họp nhóm sinh hoạt chuyên môn để cùng nghiên cứu đi đến thống nhất cách thức dạy bài học để nâng cao chất lượng giờ dạy.

          - Thời gian: Vào hồi 14 giờ ngày 11  tháng  11  năm  2021

          - Thành phần tham dự: Các đc giáo viên trong nhóm

          - Địa điểm: Tại văn phòng tổ KHXH trường THCS  Minh Hoàng

NỘI DUNG

          1. Lựa chọn về bài học cần nghiên cứu

                 Nhóm trưởng triển khai một số nội dung:

  Định hướng thiết kế KH DH trực tuyến theo CV 5512 đối với các môn KHXH sau khi tập huấn theo chuyên đề của Sở.

  1. Mục tiêu
  1. Kiến thức: Coppy chuẩn KT của chương trình( ct cũ), phần y/c cần đạt trong CTGDPTTT 2018
  2. Năng lực: Xác định cụ thể các năng lực cần có theo KT của bài theo CV 5512 ( Không xđ năng lực 1 cách chung chung…)
  • NL địa lí gồm các NL đặc thù sau – NL nhận thức Khoa học

                                                    - Năng lực địa lí : Nhận thức thế giới theo qđ ko gian, giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí, Tìm hiểu địa lí: SD các công cụ địa lí học, tổ chức học tập ở thực địa, khai thác Internet phục vụ môn học…, VD KT đã học về địa lí: cập nhật thong tin, lien hệ thực tế, thực hiện các chủ đề học tập, khám phá từ thực tiến, vận dụng vào thực tế…

=> Để làm được năng lực phải bám sát vào kiến thức

     Cần chỉ rõ NL đó nằm ở phần nào của bài học

  1. Phẩm chất: Chỉ rõ với bài này HS có được phẩm chất gì? ( Ko liệt kê tên phẩm chất)

VD: Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt KQ tốt trong học tập

  • Có ý thức VD KT-KN học được ở nhà trường, sách báo, PTTT đại chúng vào thực tế.
  1. Thiết bị DH và học liệu.
  1. GV – máy tính, KHBH
  2. HS: - Đọc bài trước, SGK, TLTK…
  1. Tiến trình dạy học

                    HĐ 1: Mở đầu/ xđ vấn đề

  1. Mục tiêu
  2. ND
  3. SP
  4. Tổ chức thực hiện

- Gồm 4 bước: Giao, làm, báo cáo, chốt

                     HĐ 2. HTKT

                            2.1: HĐ

                            2.2: HĐ

                            2.3: HĐ

a. Mục tiêu: HS đạt được gì qua hđ này

b. ND: HS làm cái gì

VD: HS chơi trò chơi theo HD của GV

c. SP: Trình bày cụ thể KT mới

- Đưa KT cần ghi nhớ cho HS

- Phiếu học tập hoàn thiện

d. Tổ chức thực hiện: 4 bước…1- 4 (GV)        2-3 (HS)

                    HĐ 3. Luyện tập: Thực hiện theo 4 bước: Giao – Làm – Báo cáo- Nhận xét

                   HĐ 4. Vận dụng: Ko thực hiện trên lớp

- Chú ý linh hoạt trong quá trình soạn và giảng - thay các HĐ = 1 phần mềm

* Nhóm chuyên môn thống nhất chọn bài học : Môn KHXH ( Địa 8

BÀI 8: TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở CÁC NƯỚC CHÂU Á

- Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu

          - Thời gian thực hiện: Ngày 19 /11 /2021

          2. Thảo luận về các nội dung của bài học

2.1.  Xác định mục tiêu, PPDH, KTDH cho bài học nghiên cứu 

Nhóm chuyên môn cùng nhau thảo luận chi tiết về mục tiêu bài học (dựa vào chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình), thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh (HS), cách rèn kĩ năng, hướng dẫn HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn..., đồng thời dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống có thế xảy ra và cách xử lý.Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học , đặc biệt cần chú ý xây dựng mục tiêu về thái độ của học sinh), đảm bảo phù hợp với trình độ và lứa tuổi của HS khi chọn bài học nghiên cứu.

* Xác định mục tiêu:

1. Kiến thức

- Trình bày được tình hình phát triển của các ngành kinh tế

- Đọc và phân tích được mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên với hoạt động kinh tế, đặc biệt với sự phân bố cây trồng và vật nuôi.

2. Năng lực

- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng trong khi hoạt động nhóm.

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:

+ Trình bày được tình hình phát triển của các ngành kinh tế

- Năng lực tìm hiểu địa lí:

+ Đọc và phân tích được mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên với hoạt động kinh tế, đặc biệt với sự phân bố cây trồng và vật nuôi.

+ Tìm hiểu Internet để cập nhật thông tin mới về sự phát triển của 1 số quốc gia ở châu Á

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm: có ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường.

* Hình thức tổ chức dạy học: Trực tuyến

- HS hoạt động cá nhân, cả lớp.

+ Phương pháp dạy học:

- Nêu và giải quyết vấn đề.

+ Kĩ thuật dạy học:

- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

+ Đồ dùng dạy học: SHD KHXH 8, máy chiếu.Bảng phụ, phiếu học tập

          2.2. Xây dựng giáo án (Thiết kế bài dạy minh họa): 

- Bài dạy minh họa do nhóm giáo viên cùng bộ môn thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất.Việc thiết kế bài soạn không nhất thiết phụ thuộc máy móc vào quy trình bước dạy theo SGK hoặc SGVmà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để thiết kế cho phù hợp.

- Nhóm  trưởng chuyên môn giao cho một GV trong nhóm lập kế hoạch bài học nghiên cứu. Sau đó, trao đổi với các thành viên trong tổ để bổ sung, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. Các thành viên khác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.

Cụ thể:

  1. Mục tiêu: Như trên
  2. Thiết bị và học liệu

1. Chuẩn bị của GV

- KHBD, tranh ảnh, lược đồ liên quan

- Tư liệu bài dạy.

2. Chuẩn bị của HS

- Đồ dùng học tập.

- Tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội các nước Châu Á.

III. Hình thức, PP và KT

- HT: Tổ chức dạy học Trực tuyến

- PP: PP nêu và giải quyết vấn đề; trực quan, sử dụng bản đồ, lược đồ;  sử dụng số liệu thống kê, vấn đáp...

- KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, …

IV. Tiến trình lên lớp

1. Hoạt động Mở đầu: - GV lựa chọn:

+ Hình thức tổ chức dạy học:  Trực tuyến, hoạt động cá nhân, cả lớp.

+ Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

+ Kĩ thuật: đặt câu hỏi

-Y/c HS trả lời các câu hỏi

? Quan sát ảnh dưới đây em liên tưởng tới những quốc gia nào của châu Á?

? Những quốc gia này thuộc châu lục nào?

? Kể một số thông tin về một quốc gia mà em biết?

2. Hoạt động hình thành kiến thức bài mới: - Giáo viên lựa chọn:

+ Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động cá nhân

+ Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

+ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi -Y/c HS trả lời các câu hỏi-

  • Kể tên một số cây trồng vật nuôi phổ biến thuộc khu vực Đông Nam Á, Đông Á, Nam Á, Tây Nam Á, vùng nội địa?

? Dựa vào hình 8.2 ( SGK/26) cho biết những nước nào ở châu Á sản xuất nhiều lúa gạo so với thế giới? Tại sao lúa gạo được trồng nhiều ở đây?

? Vai trò của sản xuất lương thực ở một số quốc gia châu Á

3. Hoạt động luyện tập: - Giáo viên lựa chọn:

+ Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân

+ Phương pháp: Luyện tập thực hành

+ Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ

HS nhấn vào đường link trên arota trả lời nhanh những câu hỏi trắc nghiệm sau:

4. Hoạt động vận dụng: - Giáo viên lựa chọn PPDH:

- KTDH: Cá nhân

- Hình thức tổ chức: Đặt câu hỏi

* Yêu cầu chung khi thiết kế bài dạy:

- Thiết kế bài dạy (Giáo án) phải thuân thủ các quy định chung của Ban CM.

- Xác định mục tiêu bài học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.

-  Trình bày khoa học, kiến thức chính xác, chất lượng.

          3. Phân công giáo viên dạy thực nghiệm

          - Nhóm chuyên môn thống nhất cử  giáo viên dạy thực nghiệm

- Đ/c: Nguyễn Thị Thu

- Môn : KHXH 8.

BÀI 8: TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở CÁC NƯỚC CHÂU Á

- Thời gian dạy: Tuần 3    

          4. Kết luận

          Thay mặt nhóm trưởng tóm tắt nội dung cuộc họp thảo luận xây dựng bài học theo hướng nghiên cứu bài học tháng 11/2021.

          Nhóm thống nhất nội dung, cách thức tổ chức, NCBH

          Cuộc họp kết thúc hồi 16 h 30  ngày 11 tháng 11 năm 2021.

                       T/M  Nhóm trưởng                                            Thư kí                                                   

              

 

 

 

                      Nguyễn Thị Thu                                                    Phạm Thị Hằng                                                      

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 15
Tháng 04 : 186
Năm 2024 : 1.686