THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ELEARNING 2019
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E - LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Quỳnh – Bùi Thị Nhung
- Điện thoại: 0399271489
- Email: buinhungqn86@gmail.com
- Huyện: Phù Cừ - Hưng Yên.
- Tên sản phẩm: Thực hành- Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông
- Tên môn (lĩnh vực): Sinh học 7
- Tên trường: Trường THCS Minh Hoàng - Phù Cừ - Hưng Yên.
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm
Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học là xu thế tất yếu, là kỹ năng cần thiết của giáo viên. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hoạt động dạy và học ngày nay được diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà, ngay tại góc học tập của mình, người học vẫn có thể tự làm việc với máy tính để nghe thầy cô giảng, vẫn được giao bài và được hướng dẫn làm bài tập, vẫn có thể nộp bài và trình bày ý kiến của mình....Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Như vậy việc chuyển từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm” sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC….
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm iSpring suite 9 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm iSpring suite 9 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. iSpring Suite 9 là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong công tác soạn bài giảng e-Learning. Bộ sản phẩm iSpring Suit được tích hợp 3 phần mềm gồm iSpring Pro – tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ soạn bài giảng theo chuẩn e-Learning, iSpring QuizMaker – phần mềm chuyên dùng soạn bài thi trắc nghiệm và khảo sát trực tuyến, và iSpring Kinetics – phần mềm chuyên dùng biên tập sách điện tử. Người dùng vẫn sử dụng MS PowerPoint quen thuộc để soạn bài giảng sau đó sử dụng các tính năng của V-iSpring làm cho bài giảng thêm phong phú, trực quan và phù hợp với chuẩn bài giảng e-Learning. Chương trình tự động chèn vào thanh công cụ của PowerPoint một Menu mới với tên “iSpring Suit 9” với nhiều công cụ hữu dụng cho việc soạn giảng. Tuy nhiên phần mềm “iSpring Suit 9” chưa được Việt hóa nên phần nào khó khăn với người có vốn tiếng Anh hạn chế.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ sử dụng, có thể online hay offline… (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết luận để chuẩn hóa kiến thức.
III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, phân tích, giảng giải, trình bày, luyện tập thực hành…
Cách học này đã tạo cho học sinh hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên, các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng này được tốt hơn nữa, chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Minh Hoàng, ngày 8 tháng 10 năm 2019
Người thực hiện.
Bùi Thị Nhung
Nguyễn Thị Quỳnh
CUỘC THI THẾT KẾ BÀI GIẢNG ELEARNING TRƯỜNG CÓ 3 NHÓM TÁC GIẢ THAM GIA DỰ THI VÀ ĐỀU CÔNG NHẬN ĐẠT GIẢI CẤP HUYỆN 2019
NHÓM 1: NGUYỄN THỊ QUỲNH - BÙI THỊ NHUNG
NHÓM 2: NGUYỄN THỊ THU- BÙI THỊ THANH THỦY
NHÓM 3: ĐINH THỊ THANH NGA